Thứ Tư, 17 tháng 12, 2014

Ngày xuân bàn về thú vui non bộ xưa và nay

Thưởng thức hòn non bộ, tiểu cảnh từ cổ chí kim là một nghệ thuật cao siêu và tinh tế. Không phải dĩ nhiên mà non bộ có sức lôi cuốn mãnh liệt. Phần vì thể hiện khát vọng được thưởng thức cái đẹp của thiên nhiên vốn gắn bó gần gũi với đời sống, phần được hoà mình vào nhịp thở của núi rừng cỏ cây, để tinh thần thanh thản hơn trong bộn bề của công việc.

Ngày xuân bàn về thú vui non bộ xưa và nay
 Cơ sở kinh doanh Xuân Lộc – Nam Bộ. Nguồn: financeplus.vn

Ở Việt Nam, chơi non bộ là một nghệ thuật tao nhã và phát triển từ rất sớm. Ban đầu, nó là một thú chơi vương giả dành cho giới cao sang quyền quý. Các cụ ngày xưa đã đúc kết, xác lập phong cách chơi đầy tính nghệ thuật: Thiên thanh, bạch nhật, chốn công đường/ Sơn thủy hữu tình, cảnh dễ thương/ Chót vót núi cao, mầu xám đá/ Nước nguồn róc rách, tiếng tơ vương/ Ngư ông câu cá, bên dòng suối/ Vắt vẻo nguyệt phong, ngắm tứ phương/ Non bộ, khen thay, tính nghệ thuật/ Nhấp nhô núi đá, đượm phong sương. Non bộ đẹp phải là thể hiện được vị thế uy nghiêm sững sờ của những núi đá nhấp nhô đẹp ngây ngấy với màu xanh xám đặc trưng của đá thiên nhiên, bên cạnh đó phải có tiếng nước chảy róc rách như tiếng đàn tô thêm không gian sinh động vừa thưởng trà, đọc sách vừa nghe tiếng nhạc, có hồ nước như thu toàn bộ mây trời trăng sao vào đó, cá bơi lượn tung tăng cùng những cây cỏ xanh mát thể hiện sự sống hiện hữu đó chính là nhân sinh quan mà người chơi non bộ cảm nhận được. Núi cao, nước biếc ở trong đây/ Là hòn non bộ đẹp ngất ngây/ Có hồn, có dáng, và có nhạc/ Ngắm nhìn non bộ, say càng say.


Người chơi non bộ phải lấy kiến thức chăm sóc và thẩm mỹ nghệ thuật ra để mà đối đãi với non bộ. Như thế mới phải đạo, cái đạo của người tài tử và cảm nhận được vẻ đẹp ngất ngây thanh tao đến say lòng người của non bộ. Chứ còn gây nên được một non bộ với đầy đủ núi cao, hồ cá, cây xanh mà phó mặc chúng giữa trời, đày chúng ra mưa nắng, thờ ơ không chăm sóc thì chúng cũng chỉ là một mô hình của tự nhiên và tàn phai theo năm tháng.


Ngày nay cuộc sống từng bước phát triển, mức sống và trình độ thưởng thức nghệ thuật của toàn dân ngày một nâng cao, chơi hòn non bộ mini đã là thú chơi của mọi người. Người ta mua, chăm bẵm, nâng niu, đợi chờ để thưởng thức phong cảnh trời mây non nước ngay trong chính không gian sống của mình và xem đó như một cách để hưởng thụ niềm vui của thành quả lao động, hướng tới cái chân bản thiện của nếp sống văn hóa mới. Vào buổi bình minh hay những lúc mệt mỏi, ngồi nhâm nhi tách trà, hàn huyên với bạn hiền bên hòn non bộ mà như được đắm mình trong giai điệu của Moza, Betthoven… hay thả hồn trong điệu chèo, quan họ ngày xuân… 

Ông Đào Quang Tính chụp hình lưu niệm với khách hàng.
Nguồn: financeplus.vn
 Xã hội đổi mới, quan niệm thưởng thức cũng có nhiều thay đổi. Ngoài sự tôn trọng kế thừa vốn cổ, giới chơi non bộ còn sưu tầm và lai tạo nhiều giống mô hình non bộ cổ xưa, hiện đại, gần gũi và hùng vĩ của thiên nhiên, thêm vào đó là những loại cây quý có hoa rực rỡ, hương thơm quyến rũ với sức sống cao. Khắp nơi đều có câu lạc bộ non bộ, thưởng thức non bộ không chỉ là thú vui biểu thị trình độ văn hóa cao của xã hội, mà còn đem lại nguồn lợi kinh tế to lớn. Chơi non bộ đã thành nét đẹp của dân tộc. Ngày xuân ngắm non bộ xanh mướt đầy sức sống, hoa đung đưa rực rỡ sắc mầu, nghe hương hoa thanh cao thấm trong huyết quản, tinh thần chợt thư thái lạ lùng, bao nỗi mệt nhọc ưu phiền chợt tan biến, ta bỗng thấy thêm yêu cuộc sống.




Theo ông Đào Quang Tính – chủ cơ sở kinh doanh Xuân Lộc – Nam Bộ: Nguyên lý chế tác non bộ dù theo hình thức nào đi nữa cũng phải tuân theo ngũ hành, phải dựa vào cái gốc căn bản của phong thủy mà biến hóa, mà bố cục theo âm dương tương đồng, không thịnh âm khuyết dương, cũng không thịnh dương khuyết âm. Dương là ban ngày, là sự sống, sự sáng, sự nóng, là mùa xuân, mùa hạ… Âm là ban đêm, là sự chết, sự tối, sự lạnh, là mùa thu, mùa đông. Thiết kế non bộ nơi lồi ra là dương, là núi, là đồi… chỗ khuyết vào là âm, là vũng, là vịnh… chế tác non bộ phải dựa vào âm dương ngũ hành để bố trí nơi nào trồng cây, cây lúc nào cũng mọc vươn ra ánh sáng mặt trời gọi là dương – còn màu rêu phong sẩm tối khuất sau mỏm đá, hay một dòng suối róc rách, một cái hang tối đen có lắp chiếc cầu cong cong ngang qua gọi là âm. Như vậy non bộ là tóm thâu cả một bầu trời non nước để thu nhỏ lại trong một khung cảnh giới hạn chừng mực. Do đó muốn chế tác non bộ phải tuân theo quan điểm của phong thủy mà thực hiện chứ không phải muốn làm theo sở thích của mình như thế nào cũng được.
Cũng theo ông Tính, nét khác biệt đặc trưng nhất của Xuân Lộc – Nam Bộ đó là toàn bộ những thiết kế non bộ, thác nước đều sử dụng bằng đá thiên nhiên chứ không làm bằng đá nhân tạo như nhiều cơ sở khác, chính vì yếu tố này góp phần làm tăng thêm vẻ đẹp tự nhiên, hài hòa và tạo thế riêng cho non bộ. Khi khách hàng tìm đến với Xuân Lộc – Nam Bộ, điều đầu tiên là khách hàng sẽ được thăm quan tất cả các mô hình non bộ đang có, chứng kiến các nghệ nhân làm việc, sau đó khách hàng đưa ra ý tưởng, mục đích, ý nghĩa và vị trí muốn đặt non bộ của mình, Xuân Lộc – Nam Bộ sẽ thiết kế mô hình non bộ cho phù hợp với không gian và ý muốn của khách hàng từ vách núi, thác nước, hồ nước cho tới những cây cảnh...
Ngày nay, có nhiều người khéo tay tự làm non bộ, làm nhiều rồi quen tay – và tự nhận mình là nghệ nhân chế tác non bộ - rồi đứng trước tác phẩm của mình không biết giải trình ý nghĩa cách bài trí ra sao. Non bộ đâu phải là một cách trang trí đơn thuần, một kiểu làm đẹp ngôi nhà theo cảm tính – mà non bộ là cả một nghệ thuật siêu nghệ thuật của người xưa. Một thú chơi tao nhã của kẻ tao nhân mặc khách. Non bộ nó là cả một bầu trời sáng tác của người thi sĩ – non bộ là biển cả bao la của những dòng tư tưởng triết gia –non bộ nó là chất liệu ngọt ngào, là tình yêu thương, là dòng suối dịu hiền của những con người biết hướng tâm về đấng dưỡng dục sinh thành. Nói tóm lại non bộ nó có cái hồn. Cái hồn thâm thúy muốn nói lên tư tưởng của chủ nhân với quan điểm của cuộc sống. Và điều quan tâm lớn nhất của phong thủy là đặt vị trí non bộ ở nơi nào để bổ sung âm dương địa cuộc, thông thoáng ngũ hành cho căn cơ mà giải triệt hung mạch.
Nguyên tắc là phải làm theo bản thảo, hoặc tuân theo sự hình thành trong trí tưởng tượng sẵn có trước đó của nghệ nhân. Hồ hay bể cạn được đúc với xi măng già để khỏi bị thấm nước, thường có hình chữ nhật, hình vuông, bầu dục, sâu hay nông, chìm hay nổi, kích thước ra sao tuỳ sở thích mỗi người.




Tuy nhiên, nếu bể sâu và rộng sẽ tạo dáng đẹp, hơi nước mát giúp cho sự phát triển các loài thảo mộc trên non bộ. Chân non bộ có thể làm một vài hang động nhỏ để tạo cảnh và để cho cá ở sau này. Sườn núi nằm trên chân núi là phần quan trọng nhất của quả núi. Chóp núi giúp cho thế núi càng thêm hiểm trở cao vút, phần này tuy dễ làm nhưng phải gọt đẽo phiến đá cho cân đối với trái núi, vì khi nhìn vào, trí tưởng tượng của ta thường ước lượng chiều cao của quả núi, đồng thời giữa núi chính và núi phụ phải hài hòa để tạo cái đẹp tổng thể. Sau dựng núi là khâu tạo ra thác ghềnh phân bổ cây cảnh và vật trang trí, một công việc không thể thiếu khi tạo non bộ là phải bố trí sao cho hài hoà cảnh trí tự nhiên gắn với đời sống sinh hoạt của con người.
Đối với cây cảnh trồng trên non bộ, bạn cần lưu ý các loại cây có thể sống trên đá hoặc cần ít đất vì như thế sẽ thích hợp hơn với các loại giả sơn và tăng thêm vẻ đẹp cho non bộ. Ngoài ra, nếu là non bộ ướt bạn nên chú ý cho dòng chảy lưu thông tránh để nước tù đọng gây mất vệ sinh và ảnh hưởng đến không khí trong nhà, đồng thời thay nước để hồ luôn trong sạch.
Bên cạnh đó, việc chọn hòn non bộ lớn hay nhỏ còn phải phù hợp với diện tích nhà để tránh gây sự tù túng chật chội cho không gian. Hòn non bộ đẹp không hẳn phải quá cầu kỳ mà chỉ cần có sự sinh động và tươi sáng là hai yếu tố quan trọng nhất. Tùy vào sở thích và không gian ngôi nhà mà bạn nên chọn thế non bộ phù hợp. Với các loại thác nước thì số lượng các núi đá, tầng đá cũng là điều đáng chú ý. Nên làm số lẻ từ 3 trở lên. Giữa các hòn đá cũng nên có sự chênh lệch độ cao khác nhau như quan niệm thứ bậc trong gia đình. Với non bộ có hồ nước cũng hạn chế loại hồ nước có hình thù quá góc cạnh mà nên làm theo những đường cong mềm mại tạo sự uyển chuyển trong không gian.
Không chỉ tư vấn, thiết kế, trực tiếp thi công mô hình non bộ sân vườn để đem đến sự hài lòng nhất cho khách hàng, Minh Anh Stone còn hướng dẫn khách hàng cách chăm sóc cho non bộ luôn luôn đẹp, đồng thời bảo dưỡng nếu khách có nhu cầu. Đây là quy trình chăm sóc hoàn hảo. Bên cạnh đó, khâu vẽ phác thảo là bước khởi đầu để tạo nên tác phẩm. Làm non bộ thích hợp nhất là loại đá san hô, thân đá mềm và xốp, đặc biệt loại đá này giữ được độ ẩm giúp cho rêu và cây cảnh trồng trên non bộ tươi tốt. Trước khi làm cần phải ngâm đá trong nước vài ngày và thay nước nhiều lần để xả hết chất mặn ngấm trong đá.
Theo tạp chí tài chính

 CÔNG TY TNHH TM - ĐÁ TRANG TRÍ MINH ANH - (xem Bản đồ)
Địa Chỉ: 13/3 Quách  Văn Tuấn  (ngay sau Pico Plaza Cộng Hòa ) - Phường 12 - Q.Tân Bình
Tel:38.112.102 - 36.011.423 - Fax: 38.112.728 - Hot: 0903.759.159
Giờ làm việc: 8h - 17h00 từ thứ 2 đến thứ 7
Email: datrangtri@gmail.com

http://www.honnonbodep.net/ngay-xuan-ban-ve-thu-vui-non-bo-xua-va-nay.html
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét