Thứ Ba, 12 tháng 5, 2015

Hòn non bộ và nghệ thuật hoà hợp với thiên nhiên

Hòn non bộ là nghệ thuật xây dựng, sắp đặt, thu nhỏ, đưa hình tượng sông, núi, cây cỏ ngoài tự nhiên vào trong các vườn cảnh (giả sơn), thường được đặt giữa bồn nước nhỏ để phục vụ mục đích thưởng ngoạn của con người.

Ngày nay, hòn non bộ không chỉ đơn giản là thú chơi của các vị cao niên mà còn được ứng dụng khá linh hoạt trong không gian sống như một cách tạo sự hòa hợp giữa con người với thiên nhiên. Non bộ ngự trị trong các hoa viên, sân vườn với thác nước chảy ào ạt, suối lượn quanh co… và hơn thế mang lại cho người chơi khá nhiều ý niệm về tinh thần.

18-1

Những hòn đá nhỏ dựng lên, điểm xuyến những cây cổ thụ nhỏ nhắn xinh xinh, soi mình trên hồ nước nhỏ, có năm ba con cá vàng, cá bạc nhởn nhơ trước mắt của ông câu cá, ngồi trầm ngâm bên bờ khe suối nhỏ...

20-1

Ngoài ra, một chi tiết không kém phần quan trọng để tạo ra một hòn non bộ đẹp là việc trồng cây, cắt xén, gắn tượng, yếu tố tạo nên sự sinh động cho tiểu cảnh. Tất cả tạo nên nội dung của đề tài. Cũng theo ông Thiện, bí quyết đầu tiên là chọn những cây bé nhỏ, cân xứng với kích thước của non bộ. Một cây nhỏ trong non bộ biểu hiện cho cây cổ thụ trong thực tế. Vì thế, thân cây phải xù xì, giảm chiều cao, nở chiều rộng, lá sẫm màu. Người chơi non bộ phải biết kỹ thuật trồng sửa cây cảnh, chọn cây có lá nhỏ bé, dáng đẹp, thân uốn, sao cho thích hợp với toàn cảnh.

22-2

Theo đó, những cây thường chọn để trang trí non bộ là: La hán tùng, bách xỉ tùng, trắc bá diệp, cây si, cây sung, hổ nhĩ, thạch xương bồ, trân châu thảo, trường sinh, phượng vĩ, sa kê, dương liễu, trúc nhĩ, xương rồng, hồng tỷ muội, rong cẩm vân... Những cây này không những có hình dáng đẹp mà có thể sống dễ dàng trên khe đá.

hnb-24-2

Hòn non bộ phong thuỷ có thể là liên sơn (núi liền núi – sông liền sông) thì người, thú, cây cảnh phải tạo nên một quần thể đoàn tụ, sum vầy, hài hòa. Để khi nhìn vào, người thưởng lãm cảm thấy thiên nhiên và con người hòa hợp (thiên thời – địa lợi – nhân hòa). Người thưởng lãm thấy vui với cái vui của nghệ nhân.

21-1

Xưa, thú chơi non bộ được lựa chọn khi sống trong những không gian rộng rãi, thoáng mát. Nay, việc đưa non bộ vào nhà ống, diện tích chật hẹp lại là sự lựa chọn của nhiều gia chủ. Chị Trần Thị Minh Hà (85 Trần Quốc Toản) tâm sự: “Nếu như trước đây, mỗi khi bước vào nhà tôi đều cảm thấy ngột ngạt bởi sự bít bùng của nó thì nay, không gian mới với nước chảy, cây xanh cho tôi một cảm nhận khác. Điều mà chúng tôi nhận được là tâm hồn thư giãn trong không gian sống tràn ngập ánh sáng, sự mát mẻ dù diện tích ngôi nhà chỉ 94m2…”.

Hnb  23-3

Bằng nhiều năm kinh nghiệm và sự sáng tạo của mình, Minh Anh Stone luôn nỗ lực đáp ứng yêu cầu của khách hàng với sản phẩm Hòn non bộ có mẫu mã đẹp, chât lượng cao, thời gian thi công nhanh chóng. Liên hệ Minh Anh Stone để được tư vấn trực tiếp.

CÔNG TY TNHH-TM ĐÁ TRANG TRÍ MINH ANH
Địa Chỉ: 13/3 Quách  Văn Tuấn (ngay sau Lotte Mart Cộng Hòa) Phường 12 - Q.Tân Bình  Tel:38.112.102 - 36.011.423 - Fax: 38.112.728 
Hot: 0903.759.159
› Email: datrangtri@gmail.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét