Thứ Tư, 6 tháng 5, 2015

Tìm hiểu các thế núi trước khi xây dựng Hòn non bộ

Non bộ là tác phẩm nghệ thuật phản ánh thiên nhiên và cuộc sống con người bằng mô hình thu nhỏ, qua bàn tay khéo léo của con người. Nói về tính công phu của nghề làm non bộ, các nghệ nhân, có thâm niên trong nghề cho biết: Việc chọn thế núi là yếu tố cơ bản nhất. Thế núi thường có nhiều loại, tiêu biểu như thế “Độc phong”, phổ biến là "Song phong".

Hiện nay có khá nhiều kiểu dáng của hòn non bộ được các nghệ nhân tạo thành, mỗi thiết kế hòn non bộ đều mang trong mình những ý nghĩa đặc trưng. Nếu bạn có ý định dùng hòn non bộ cho gia đình của mình thì cần phải tìm hiểu về thế núi trong non bộ. Bài viết này của chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu hơn về điều đó.

 1. Ngọn độc phong
 the nui 001

Đây là thế núi chỉ có một ngọn núi đơn độc, phải cao và hiểm trở, không có đồi vòng chung quanh chân núi. Nó tuy đơn độc nhưng lại mang trong mình sự ngạo nghễ, anh hùng và rất uy nghi. Với thế núi này thì thiết kế hòn non bộ của bạn sẽ trở nên hùng dũng.

2. Ngọn song phong

the nui 002

Thế song phong là thế núi có hai ngọn núi trong bồn hay bể cạn. Một núi cao và một núi thấp, vị trí nằm ngang hàng nhau. Nếu hai ngọn núi đều cao vút lên trời thì gọi là song phong, còn nếu ngọn của núi cao hơn nghiêng về bên núi thấp thì nó mang tên khác là PHU THÊ hay PHỤ TỬ.

3. Ngọn đa phong

the nui 003

Đa phong nghĩa là sẽ có trên 2 ngọn núi như 3 hoặc 4… những ngọn núi này nối tiếp nhau để tạo nên thế trường sơn. Độ cao của chúng cũng được thiết kế khác nhau, cao thấp xen lẫn tạo nên sự trùng điệp, hiểm trở cho non bộ. Tuy nhiên, phải lưu ý rằng với thế đa phong sẽ có một ngọn núi làm chủ và chúng có thể được đặt ở bất cứ vị trí nào trong non bộ.

4. Ngọn kỳ phong

the nui 004

Đây là một thế núi rất cao lớn, nó tách hẳn với những ngọn núi khác và tạo nên một sự cuốn hút kỳ bí với mọi người. Trong thiết kế hòn non bộ, kỳ phong khá được ưa chuộng bởi ngọn núi cao vút, hùng vĩ, bạn nên đặt thế non bộ này ở một góc của sân vườn nhưng phải là sân vườn rộng thì mới thể hiện hết được cái thần của nó.

5. Ngọn cương lĩnh

the nui 005

Thế núi cương lĩnh là thế núi thấp, ngọn bằng, đây là thế núi già, chung quanh có nhiều đồi trọc. Trong thế núi này chúng ta kiến tạo được nhiều sông suối, ao hồ, đường mòn khúc khửu quanh co, tạo thành được nhiều cảnh trí vừa lạ, vừa đẹp.

Ngoài các thế núi của hòn non bộ phong thuỷ thì vẫn còn nhiều thế núi khác như: ngọn long thăng, ngọn lập cương, ngọn kỳ nham, dáng mẹ bồng con, dáng voi phục… Tùy thuộc vào sở thích, diện tích sân vườn cũng như bản mệnh gia chủ để chọn thế núi cho phù hợp nhất.

 CÔNG TY TNHH TM - ĐÁ TRANG TRÍ MINH ANH - (xem Bản đồ)
Địa Chỉ: 13/3 Quách  Văn Tuấn  (ngay sau Lotte Mart Cộng Hòa) - Phường 12 - Q.Tân Bình
Tel:38.112.102 - 36.011.423 - Fax: 38.112.728 - Hot: 0903.759.159
Giờ làm việc: 8h - 17h00 từ thứ 2 đến thứ 7

Email: datrangtri@gmail.com 
http://www.honnonbodep.net/tim-hieu-cac-the-nui-truoc-khi-xay-dung-hon-non-bo

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét