Thứ Sáu, 17 tháng 4, 2015

Góc cạnh đá san hô và hòn non bộ


Được đem lên từ những vùng biển khác nhau, qua bàn tay khéo léo của những người thợ, đá san hô được chế tác trở thành đá trang trí dùng để thiết kế hòn non bộ và mang dáng dấp độc đáo. So với những chất liệu truyền thống như: đá, gỗ, đá vôi… thì đá san hồ mềm, xốp và hút nước hơn. Khoảng hơn 10 năm nay có rất nhiều người tìm đến những nơi làm chậu cây cảnh, hòn non bộ để đặt hàng.

 

Với đá san hô cách đục khó hơn nhiều: mạnh tay thì bể, nhẹ tay thì các góc cạnh bị “cùn”, không đẹp. Nhưng quan trọng nhất là người thợ phải có óc thẩm mỹ cao và nắm bắt tốt yêu cầu của khách hàng” Đá san hô rất phù hợp để chế tác những hòn non bộ có hình dáng núi nhọn, thạch nhũ… và điều đặc biệt là chất liệu đá nhẹ, xốp nên sẽ tạo được nhiều hình dáng như mong muốn.

 

 Giá của một khối đá san hô vào khoảng 1-1,5 triệu đồng, và được chở về từ những vùng biển miền Trung nổi tiếng với những loại san hô đẹp. Với mức giá nguyên liệu như vậy nên giá thành của một hòn non bộ làm từ đá san hô thường khá cao. Tùy theo yêu cầu của khách hàng mà giá dao động từ vài triệu đến hàng chục có khi đến hơn trăm triệu đồng.


“Đá san hô là loại đá tự nhiên đem lại cho hòn non bộ một vẻ đẹp mộc mạc, đơn sơ và “thật” hơn những loại đá khác. Sau khi tạo dáng xong, người thợ phủ lên bề mặt một lớp sơn màu đất hoặc màu xám của đá sẽ khiến cho hòn non bộ giống như một khối núi thu nhỏ và đem đến một vẻ đẹp tự nhiên hơn…”

 

Hòn non bộ đẹp do sự phối hợp hài hòa giữa hồ cá, ngọn núi, cây xanh trồng trên đá, người chơi có thể tự sáng tạo bằng cách gắn thêm những tượng gốm nhỏ trên núi, như: người ngồi câu cá, ông lão chơi cờ, tiều phu… để mang lại sự tinh tế và mát mẻ cho ngôi nhà.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét