Một hòn non bộ đẹp đối với cách chơi của người Việt là phải đạt được sự hài hòa trong tất cả các yếu tố như đá tự nhiên,
nước, cây xanh cũng như các chi tiết trang trí bằng gốm sứ đi kèm. Tất
cả kết hợp lại tạo ra một cảnh sắc giống như một cảnh sơn thủy thu nhỏ
của tự nhiên.
Hòn non bộ
có một địa vị quan trọng trong cách bài kế sân vườn và kiến trúc cổ
Việt Nam. Nhà dân gian thường đặt hòn non bộ ở sân trước làm cảnh đón
khách. Trong sân chùa, sân đền cũng dùng hòn non bộ như tấm bình phong
để chắn yểm tà cùng tô điểm thêm cho cảnh quan cảm giác thoát tục thanh
tịnh.
Đá
dùng để đắp non bộ thường thì là những loại đá xốp dễ hút nước từ trong
bồn lên để nuôi cây như đá san hô là hợp nhất. Đá cứng như đá vôi thì
cần có khe nứt, kẽ gân để làm mạch nước. Dạng đá thì trong khi người
Nhật và Hoa thích những loại đá hình thù dị kỳ nhưng tiêu chuẩn của
người Việt khi đắp hòn non bộ là đá phải có dạng giống ngọn núi hay hải
đảo, có thực tính hơn.
Núi
đắp thì thường có số lẻ như 1, 3, 5… ngọn, chứ không đắp số chẵn 2,4,6…
ngọn bao giờ, đó là vì theo quan niệm thì những gì lẻ vẫn tự nhiên hơn.
Trong nghệ thuật hòn non bộ, cái trọng tâm là hồn của đá, cây xanh chỉ
được sắp xếp tô điểm thêm nét tự nhiên cho núi giả chứ không phải trọng
tâm của tiểu cảnh nên thế cây không phải quá nghiêm ngặt như phép chơi
bonsai của Nhật; tuy nhiên vẫn phải theo tỉ lệ, cây không thể cao to hơn
núi… bởi mục đích của nghệ thuật non bộ là thu hút người xem tổng thể
hài hòa: ngọn núi cao, mặt nước lặng; cây xanh và những vật trang trí
trên ngọn núi, nét gần xa trong thiết kế tiểu cảnh…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét