Thứ Bảy, 25 tháng 4, 2015

Hòn Non Bộ 14


Ý nghĩa của hòn non bộ trong phong thủy Hòn non bộ có ý nghĩa quan trọng trong cách bài trí sân vườn và kiến trúc Việt Nam. Nhiều gia đình đặt hòn non bộ ở sân trước để làm cảnh đón khách. Các sân chùa, sân đền cũng dùng hòn non bộ như tấm bình phong để yểm tà và tạo cho cảnh quan cảm giác an bình, thoát tục. Các sân chùa, sân đền cũng dùng hòn non bộ như tấm bình phong để yểm tà và tạo cho cảnh quan cảm giác an bình, thoát tục.

 

 Hòn non bộ ngoài yếu tố trang trí có ý nghĩa về phong thủy rất cao, nó còn giúp khắc phục những điểm phong thủy không tốt hoặc tăng thêm sự hài hòa trong tổng thể. Và với mỗi ngôi nhà yếu tố phong thủy thường quyết định nhiều đến hình dáng và vị trí của non bộ.


Trong nhà rộng bạn có thể bố trí ở một góc phòng khách, chân cầu thang... "tổ hợp" sơn - thủy trong nhà như một ít đá trang trí , một máng gỗ chứa nước và mấy nhành thảo mộc tạo nên dòng suối nhân tạo để bạn nhìn ngắm suy tư.

 

Bố trí thêm  hồ nước dưới hòn non bộ, một ít đá tự nhiên , một vài chú cá nhỏ xinh bơi lội…làm tăng vẻ đẹp tự nhiên và tạo cảm giác mát mẻ cho bạn cũng như những người thân trong gia đình.

 

Dân gian có nói: Thủy sinh Mộc, cây không thể sống và phát triển tốt nếu thiếu nước. Trong bố trí cây xanh cho Dương trạch, cần phải xem cây xanh và mặt nước là hai yếu tố không thể tách rời, bổ sung, tương hỗ cho nhau. Cây là Dương, đón nhận ánh sáng gọi là Dương quang và hút nước từ đất (Âm thủy) do đó nhìn cây xem mạch đất chính là nhờ sự liên hệ Thủy Mộc tương sinh. Trong nhà ở truyền thống bố cục cây xanh - mặt nước - công trình theo phong thủy là từ cổng vào sân trước có hồ nước (hoặc ao sen) nằm về phía nam khu đất, tức là đầu hướng gió mát để đưa hơi nước lan tỏa trong sân nhà. Cây xanh kề cận mặt nước thường là cây thấp (vườn rau, vườn hoa) hoặc cây thân cao không rụng lá (cau, dừa) .

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét