Chủ Nhật, 12 tháng 4, 2015

Nghệ thuật tạo hình Hòn non bộ

Hiện nay, chơi Hòn non bộ là một thú chơi tao nhã đối với ai có tâm hồn yêu thiên nhiên, biết hoà mình vào sự sống của tạo vật, biết thưởng thức vẻ đẹp thuần khiết của cảnh vật xung quanh. Một Hòn non bộ hoàn chỉnh là sự tập hợp của các yếu tố: đá, cây, tượng và nước. Vì vậy, cách sắp xếp, bố trí chúng để tạo ra một Hòn non bộ hoàn mỹ rất quan trọng.
 
1. Đá và Hòn non bộ
Khi chọn đá, phải là những loại đá có hình thể nhất định. Hòn non bộ là những đỉnh núi cao chót vót với những tảng đá nhô ra, có gân dọc trên vách đá dựng đứng, bên cạnh những hố sâu thăm thẳm, có hang, có động, tất cả đều nói lên vẻ lớn lao, nguy nga với con người.

2. Tượng và Hòn non bộ
Nội dung trên Hòn non bộ phong thuỷ thường được chia làm 2 loại: Loại thứ nhất lấy sự tích của lịch sử, hay những danh lam thắng cảnh; Loại thứ hai có tư tưởn lão giáo hay phật giáo lấy tên núi thần thoại đặt tên Hòn non bộ như Bồng Lai, Phương trượng, Doanh Châu. Trong đó, có những hang động lấy tên theo truyện Tiên, truyện Phật như Tăng Tiên Động, Quan Âm miếu,... Tuỳ vào nội dung trên Hòn non bộ mà chọn tượng cho phù hợp.

3. Cây và Hòn non bộ
Cây trồng trên Hòn non bộ phải nhỏ nhắn, nhưng phải có dáng cổ thụ, chịu hạn tốt và dễ bám vào đá. Một số cây hay dùng như: cây sung, kim quýt, đinh lăng lá nhỏ, sanh, si, bồ đề, thạch tùng, vạn niên tùng, dương xỉ, khế, trầu bà, tóc tiên, thuỷ trúc,... Những loại cây trên Hòn non bộ thay đổi tuỳ theo phong thổ của từng vùng. Sự chọn lựa cây cũng tuỳ theo sở thích của người chơi và nội dung của Hòn non bộ.

4. Thế của Hòn non bộ
Để Hòn non bộ có một bố cục đẹp thì nghệ nhân phải theo những nguyên tắc căn bản của nghệ thuật tạo hình, tức là bố cục phải chặt chẽ, trọng tâm, có gần có xa. Hòn non bộ phải có chủ thể và khách thể, trong đó: núi cao là điểm chính làm chủ thể, núi thấp ở xa là điểm phụ dùng để phụ hoạ.
Hòn non bộ có nhiều thế khác nhau. Đỉnh núi có những tảng đá nhô ra như được treo giữa chừng giống mái nhà gọi là "huyền nham", có nhiều đỉnh nhọn gọi là "tung nham", đỉnh đột khởi gọi là "kích nham". Vách núi không được nhẵn nhụi, trơn tru như bức tường. Phải có gân dọc mới diễn tả được cái hùng vĩ của thiên nhiên. Mặt đất phía dưới chân núi phải có chỗ lồi chỗ lõm do đá núi đổ xuống mà thành.

5. Nước và Hòn non bộ
Nước là thành phần không thể thiếu của Hòn non bộ. Theo quan niệm của người xưa, quả núi ở Hòn non bộ tượng trưng cho thế giới, bể nước tượng trưng cho biển cả vô tận. 

CÔNG TY TNHH TM - ĐÁ TRANG TRÍ MINH ANH - (xem Bản đồ)
Địa Chỉ: 13/3 Quách  Văn Tuấn  (ngay sau Lotte Mart Cộng Hòa) - Phường 12 - Q.Tân Bình
Tel:38.112.102 - 36.011.423 - Fax: 38.112.728 - Hot: 0903.759.159
Giờ làm việc: 8h - 17h00 từ thứ 2 đến thứ 7
Email: datrangtri@gmail.com

 http://www.honnonbodep.net/nghe-thuat-tao-hinh-hon-non-bo.html

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét