Thứ Hai, 13 tháng 4, 2015

"Thổi hồn" cho đá

Những khối đá sần sùi lớn nhỏ đủ kích cở bỏ lăn lóc cả một khoảng đất trống. Thế nhưng qua đôi tay người nghệ nhân, những khối đá tưởng chừng như vô hồn ấy lại trở nên sinh động tạo thành Hòn non bộ đẹp đẽ...


 Một nghệ nhân trẻ đang chế tác Non bộ trên đường Cộng Hoà, Tân Bình 

 

Từ hơn một tháng trước, những cơ sở chế tác và kinh doanh Hòn non bộ để trang trí, làm cảnh sân vườn đã trở nên nhộn nhịp, hối hả hơn hẳn, bởi những ngày Tết Nguyên Đán đang đến gần.


Lấy ý tưởng từ phim Tây Du Ký, nghệ nhân đã tạo nên hòn bộ với cảnh thầy trò Đường Tăng vượt núi, qua rừng đi thỉnh kinh.


Với 2 khối đá vôi không lớn lắm, nhưng việc phối nó thành một hòn non bộ phong thuỷ với tháp chùa và cành tùng vắt ngang khiến người xem đủ cảm nhận mức độ "kỳ vĩ" của nó.





 Một số góc Hòn non bộ

Để làm công việc "thổi hồn" vào cho đá, những nghệ nhân gần như phải lo toàn bộ các khâu từ việc trộn xi măng, gọt đá cho đến việc quan trọng nhất là bố trí các khối đá này sao cho đẹp mắt, hợp lý.

Theo tìm hiểu, nguồn đá để phục vụ cho việc làm non bộ chủ yếu mua từ các tỉnh Ninh Bình, Quảng Nam, Phú Yên... Khi đã được chế tác thành các thành phẩm non bộ hoàn chỉnh, đẹp mắt, giá bán ra một tác phẩm dao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng, tùy theo kích cỡ và các "hạng mục" như có thác nước hoặc không trong khối non bộ đó.
Theo anh Nam, chủ một cơ sở chế tác non bộ ở quận Tân Bình, cho biết: "Vào những ngày giáp Tết như thế này, khách đến mua non bộ khá đông. Những sản phẩm bán chạy nhất là non bộ cỡ nhỏ và trung bình để trên bàn làm việc..."

 Một tác phẩm hòn non bộ như thế này có giá khoảng vài triệu đồng.




 ...đến vài chục triệu, tùy vào độ "hoành tráng".

(An Nguyên/ theo MYB)

CÔNG TY TNHH TM - ĐÁ TRANG TRÍ MINH ANH - (xem Bản đồ)
Địa Chỉ: 13/3 Quách  Văn Tuấn  (ngay sau Lotte Mart Cộng Hòa) - Phường 12 - Q.Tân Bình
Tel:38.112.102 - 36.011.423 - Fax: 38.112.728 - Hot: 0903.759.159
Giờ làm việc: 8h - 17h00 từ thứ 2 đến thứ 7
Email: datrangtri@gmail.com


http://www.honnonbodep.net/-thoi-hon-cho-da.html
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét